உலமா சபையின் கருத்துக்களுக்கு முஸ்லிம்கள் சாதகமாக பதிலளிக்க வேண்டும்

உலமா சபையின் கருத்துக்களுக்கு முஸ்லிம்கள் சாதகமாக பதிலளிக்க வேண்டும்

மாஸ் எல் யூசுப்

அகில இலங்கை ஜம்இய்யதுல் உலமா (ACJU) என்பது, இன்னும் இரண்டு வருடங்களில் அது நூறு வருடங்களை பூர்த்தி செய்யவுள்ள 1924 ஆம் ஆண்டு ஸ்தாபிக்கப்பட்ட மிகப் பழமையானதொரு முஸ்லிம் மத அமைப்பாகும்.

மேலும் அது 2000ஆம் ஆண்டு 51 ஆம் இலக்க பாராளுமன்றச் சட்டத்தின் கீழ் கூட்டிணைக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் சுமார் 8,000 இஸ்லாமிய மார்க்க அறிஞர்கள் உறுப்பினர்களாக உள்ளனர்.

ACJU இந்த நூற்றாண்டின் முதல் தசாப்தத்தில் உணவு மற்றும் மனித நுகர்வுக்கான பிற பொருட்களுக்கான ஹலால் சான்றிதழ் வழங்கும் நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட்டதாக அடிக்கடி செய்திகளில் காணப்பட்டது.

சர்வதேச மட்டத்தில் ஹலால் சான்றளிக்கப்பட்ட உணவு சந்தை 2 டிரில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. டொலர் பற்றாக்குறையில் உள்ள இலங்கைப் பொருளாதாரத்தைப் பொறுத்தவரை, ஹலால் சான்றளிக்கப்பட்ட ஏற்றுமதிகள் மூலம் கிடைக்கும் வருமானம் இலங்கையின் ஹலால் அங்கீகார சபையின் அறிக்கைப்படி சுமார் 1.6 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர்களாகும்.

இவ்வளவு பாரியளவிலான ஹலால் சான்றிதழுடன் தொடர்புடைய உலகமயமாக்கப்பட்ட ஈடுபாடு இருந்தபோதிலும், சில சிங்கள பௌத்த தீவிரவாதிகள் ஹலால் சான்றிதழ் செயல்முறைக்கு எதிராக போர் தொடுத்தனர்.

நிச்சயமாக, இந்தச் சான்றிதழ் என்னவென்றும், நம் நாட்டிற்குக் கிடைத்த பெரும் நிதிப் பலன் என்னவென்றும் தெரியாத அதே மாதிரியான துறவிகளால் அவர்கள் நன்கு ஆதரிக்கப்பட்டு பலப்படுத்தப்பட்டனர். ஹலால் சான்றிதழின் வருமானம் பயங்கரவாத செயற்பாடுகளை ஊக்குவிப்பதற்காகப் பயன்படுத்தப்பட்டதாகவும், இலங்கையை முஸ்லிம் நாடாக மாற்றும் உத்தியின் ஒரு பகுதியாகவே இந்தச் சான்றிதழின் ஒரு பகுதியாகும் என்ற குற்றச்சாட்டுகள் பரவலாக எழுந்தன.

இது நம் நாட்டில் ஏற்கனவே பலவீனமான பல இன, பல இன மற்றும் பல மத சமூக அமைப்பினரிடையே பதற்றத்தையும் சந்தேகத்தையும் உருவாக்கியது.

சந்தர்ப்பவாதம் மற்றும் இனவாதம்

இந்த தீவிரவாதிகள் சந்தர்ப்பவாதத்தாலும், சபிக்கப்பட்ட இனவாத நிகழ்ச்சி நிரலாலும் இந்த நாட்டை இன்று நாம் இருக்கும் நிலைக்கு கொண்டு வந்துள்ளனர். ஹலால் சான்றிதழானது ஒரு தனியான விடயம் மற்றும் ஒப்பீட்டளவில் செயலற்ற மற்றும் ஏறக்குறைய அறியப்படாத ACJU எவ்வாறு பொது மக்களுக்கு அறிமுகமாகியது என்பதைக் காட்டுவதற்காக இங்கு குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

மேலும் பலர் சந்தர்ப்பவாதிகளாகவும் இருந்தனர். இவர்கள் முஸ்லிம் சமூகத்தின் ஒரு பிரிவினுள் இருந்து வந்தவர்கள். சில சந்தர்ப்பங்களில் மற்றும், மதக் கருத்துகளின் சாயலில் உள்ள வேறுபாடுகள் காரணமாக அவர்களின் கவலைகள் இயற்கையில் மிகவும் தனிப்பட்டவை, இதனால், ACJU எதிர்ப்பை சமூகத்திற்குள்ளும் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கு வெளியேயும் எதிர்கொண்டது.

அரசு மற்றும் சமூக தலையீடுகள்

ஒரு அமைப்பாக, ACJU பல சவால்களை எதிர்கொள்வதில் பின்னடைவைக் காட்டியது என்றாலும் புயல் கடல் வழியாக தனது பயணத்தை நம்பிக்கையுடன் பதிவு செய்தது. ஹலால் சான்றிதழின் மகத்தான மதிப்பை, குறிப்பாக அந்நியச் செலாவணியை ஈட்டக்கூடிய அதன் திறனை அரசாங்கம் அறிந்திருந்தது.

உணவு மற்றும் தொடர்புடைய பொருட்களை ஏற்றுமதி செய்யும் எங்கள் உள்ளூர் ஏற்றுமதி நிறுவனங்கள் வணிகம் இல்லாமல் போகும் அபாயத்தை விரும்பவில்லை. சான்றிதழ் இல்லாமல் அவர்களின் தயாரிப்புகள் வெளிநாட்டு வாங்குபவரால் நிராகரிக்கப்படும்.

எனவே, ஹலால் சான்றிதழின் பிரச்சினையைத் தீர்ப்பதற்கு அரசாங்கம் அதிகாரத்துவ மட்டத்தில் தலையிட வேண்டியது அவசியமானது. மறுபுறம், முஸ்லிம் சமூகத்திற்குள் புரிந்துகொள்வதற்கும் தங்குவதற்கும் பொதுவான காரணங்களைக் கண்டறிய சமூகம் ACJUவை பல்வேறு அரங்கங்களில் ஈடுபடுத்தியது.

ஹலால் பிரச்சினைக்கு விரைவான தீர்வு காணப்பட்டது, ஏனெனில் அந்நிய செலாவணி வருவாய் ஆபத்தில் உள்ளது. அப்படியல்ல, சமூகப் பிரச்சனை. பழுதடைந்த பழைய காயம் போல அது ஒரு நிலையான எரிச்சலாக இருந்தது.

நோக்கு மற்றும் பணிக்கூற்று

இலங்கை முஸ்லிம்களின் உச்ச முஸ்லீம் மத அமைப்பாக இருப்பதால், ACJU எந்தவொரு அமைப்பையும் போலவே அதன் சொந்த கொள்கை நிலைப்பாடுகளை உருவாக்கியுள்ளது.

ACJU இணையதளத்தில் அதன் தொலைநோக்கு பார்வை குறித்து காணப்பட்ட ஒரு சுவாரஸ்யமான வரி, "இஸ்லாமிய விழுமியங்கள் மற்றும் போதனைகளின் அடிப்படையில் வாழுகின்ற, தீனின் மேம்பாட்டிற்கும் சமூகத்தினதும் தேசத்தினதும் வளர்ச்சிக்கும் பங்களிப்புச் செய்கின்ற ஒரு கட்டுக்கோப்பான முன்மாதிரி முஸ்லிம் சமூகத்தை நோக்கி" மேலும் கீழ்க்கண்ட வார்த்தைகளுடன் கூடிய பணி அறிக்கை, "முஸ்லிம் சமூகத்தின் எல்லா தரப்பினரையும் இஸ்லாமிய போதனைகளின் அடிப்படையில் ஆன்மீக ரீதியாகவும் ஒழுக்க, பண்பாட்டு ரீதியாகவும் வழிகாட்டுவதும் சமூகத்தினதும் தேசத்தினதும் கல்வி, பொருளாதார, சமூக, கலாசார மேம்பாட்டுக்கு பங்களிப்புச் செய்வதும் சமூக ஒற்றுமையையும்; இனங்களுக்கிடையிலான நல்லிணக்கத்தையும் கட்டியெழுப்புதலும்".

30 ஜனவரி 2022 அன்று, கொழும்பு சாஹிரா கல்லூரியில் உள்ள கஃபூர் மண்டபத்தில் நடைபெற்ற பொது விழாவில் ACJUஆல் ஊக்கமளிக்கும் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது. மத விவகாரங்களில் இலங்கை முஸ்லிம்களுக்கான ACJUவின் நிலைப்பாடுகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களை (மன்ஹாஜ்) கோடிட்டுக் காட்டும் ஆவணத்தை அது வெளியிட்டது.  இந்நிகழ்வில் ஃபத்வா கமிட்டி உறுப்பினர்கள் மற்றும் நாட்டின் மூத்த அறிஞர்கள் பலர் கலந்துகொண்டது குறிப்பிடத்தக்கது.

நேர்மறை நிலைப்பாடு

இந்த மன்ஹாஜின் நோக்கத்தை விளக்கும் போது, "வரலாறு முழுவதும் இலங்கை முஸ்லிம்கள் சமய விஷயங்களில் ஆலிம்களின் (கற்றறிந்த) வழிகாட்டுதலின் கீழ் ஒருவரோடு ஒருவர் ஒற்றுமையாகவும், பிற சமூகங்களுடன் இணைந்தும் செயற்பட்டுள்ளனர்.

மேலும், "சமூக ஒற்றுமையைப் பேணக்கூடிய, சமய விவகாரங்களை நிதானமாகவும், புறநிலையாகவும் பழைய மாணவர்களின் வழிகாட்டுதலின் கீழ் அணுகவும், மாற்றுக் கருத்துகளை மதிக்கவும், மாற்று மதத்தினருடன் இணைந்து வாழவும், தேசப்பற்றுடன் தேசத்திற்குப் பங்களிக்கவும் கூடிய மாதிரியான, கட்டமைக்கப்பட்ட சமூகத்தை உருவாக்குவதும்" இதன் நோக்கமாகும்.

மன்ஹாஜ் ஆவணத்தின் உள்ளடக்கத்தைப் பொறுத்தவரை, "இந்த வழிகாட்டி முஸ்லிம்களின் கோட்பாடுகள் தொடர்பான விஷயங்களைக் கையாள்கிறது; இது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்களின் நிலை மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் மற்றும் தோழர்கள், அத்துடன் விசுவாசிகள், மத்ஹபுகள், தஸவ்வுஃப் (ஆன்மீக தூய்மை), பிற பித்அத்துக்கள் மற்றும் இஸ்லாமிய போதனைகளை முன்வைக்கும்போது பின்பற்ற வேண்டிய விதிகள் பற்றிய விரிவான வழிகாட்டுதல்களைக் கொண்டுள்ளது. (முழுமையான ஆவணத்தை ACJU இணையதளத்தில் பார்க்கலாம்).

சிணுங்குவதையும் புலம்புவதையும் நிறுத்துங்கள்

முஸ்லிம்கள் ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக இந்த நாட்டில் வாழும் துடிப்பான சமூகம். பண்டைய மன்னர்கள் காலத்திலிருந்தே பொருளாதார ரீதியாகவும், வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு அம்சத்திலும் அவர்கள் இந்த நாட்டின் விவகாரங்களுக்கு மகத்தான பங்களிப்பை வழங்கியுள்ளனர்.

முஸ்லிம்கள் இந்த நாட்டின் தேசப்பற்றுள்ள குடிமக்கள் என்பதில் சந்தேகமில்லை. இராணுவத்திலும், காவல்துறையிலும் பணிபுரியும் போது அவர்கள் செய்த தியாகங்கள் நிந்தனைக்கு அப்பாற்பட்டவை. ஒரு சமூகமாக, மற்றவர்களைப் போலவே, அவர்களும் கண்ணியத்துடனும் சுயமரியாதையுடனும் வாழ்கின்றனர்.

ஒவ்வொரு சமூகத்திற்கும் அதன் சொந்த பிரச்சினைகள் மற்றும் பிரச்சனைகள் உள்ளன. மேலும் அவர்கள் தங்களுக்குள் அதைத் தீர்க்கத் தேர்வு செய்கிறார்கள். ஒரு சிங்கள அல்லது தமிழ் நபரோ அல்லது அமைப்போ தங்களின் மதப் புரிதல்களைத் தீர்க்க முஸ்லிம் அமைப்பிடம் உதவி கோருவதை நாம் பார்த்திருக்கிறோமா?

இச்சூழலில், முஸ்லிம்கள் தங்களுக்குள்ளேயே உள்ள பிரச்சினைகளுக்குத் தீர்விற்காகத் தங்கள் வட்டத்திற்கு வெளியே பார்ப்பது விரும்பத்தகாதது. இந்த விவகாரம் இஸ்லாமிய சட்டவியலுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கும் போது நிலைமை மிகவும் மோசமானது.

கற்றறிந்த மற்றும் அனுபவம் வாய்ந்த முஸ்லீம் அறிஞர்கள் இஸ்லாமிய நீதித்துறையின் இந்த பரந்த பாடத்தின் மாணவர்களாக மட்டுமே தங்களைக் கருதுகின்றனர். இஸ்லாமிய அறிவின் ஆழம், அதன் தத்துவம், இஸ்காடாலஜி, இஸ்லாமிய ஆன்டாலஜி மற்றும் எபிஸ்டெமாலஜி ஆகியவற்றின் நுணுக்கங்களையும் நுணுக்கங்களையும் ஒரு முழுமையான அந்நியன் எவ்வாறு புரிந்து கொள்ள முடியும்?

இப்போது ACJU தனது கண்ணோட்டத்தில் உள்ளடக்கிய மற்றும் பரந்த மன்ஹாஜை பகிரங்கமாக அறிவித்துள்ளதால், அனைத்து முஸ்லிம்களும் தங்கள் கருத்து வேறுபாடுகளைக் களைவது அல்லது, ஏதேனும் கருத்து வேறுபாடுகளை உள்ளிருந்து தீர்த்துக் கொள்ள முயல்வது விவேகமானதாக இருக்கும். சிணுங்குவதையும் புலம்புவதையும் நிறுத்துங்கள். முஸ்லீம்களின் கண்ணியத்தைப் பாதுகாக்கவும் பராமரிக்கவும் முதிர்ச்சியடைந்த சமூகமாக நடந்து கொள்ளுங்கள்.