நியூயோர்க்கில் ஜனாதிபதி

நியூயோர்க்கில் ஜனாதிபதி

உதித தேவப்ரிய

கடந்த வாரம் ஜனாதிபதி ரணில் விக்கிரமசிங்கவிற்கு மிகவும் நெருக்குவாரமிக்கதாக இருந்தது. முதலில் அவர் செப்ரெம்பர் 15 முதல் 16 வரை ஹவானாவில் G77 மற்றும் சீன அரசுத் தலைவர்கள் உச்சிமாநாட்டிற்காக கியூபாவிற்குப் பயணம் செய்தார்.

மேற்கத்திய ஊடகங்களால் பெரிதும் நிராகரிக்கப்பட்ட, இந்த உச்சிமாநாடு உலகலாவிய தெற்கில் நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட நாடுகளின் பிரதிநிதிகளின் பங்கேற்பைக் கண்டது.

உச்சிமாநாட்டில் பேசிய ஐ.நா பொதுச்செயலாளர் அன்டோனியோ கட்ரெஸ்,  அபிவிருத்தியடைந்தவை என்ற வெளிச்சத்தில் பணக்கார நாடுகளால் மேற்கொள்ளப்பட்ட தடுப்பூசி பதுக்கல் போன்றவற்றால் தெற்கு-தெற்கு ஒத்துழைப்பின் முக்கியத்துவத்தை மீண்டும் வலியுறுத்தினார்.

ஜனாதிபதி விக்கிரமசிங்க இதற்கிடையில், இந்த நிகழ்வை கியூபாவுடனான உறவுகளை வலுப்படுத்துவதற்கு பயன்படுத்தினார். விக்கிரமசிங்கவின் அடுத்த இலக்கு நியூயோர்க் என்பதுடன், அங்கு அவர் ஐ.நா பொதுச் சபையின் 78வது அமர்வில் கலந்துகொண்டு செப்ரெம்பர் 21, வியாழன் அன்று உரை நிகழ்த்தினார்.

அவர் அதனுடன் இணையாக நிலையான அபிவிருத்தி இலக்குகள் தொடர்பான மாநாடு உட்பட பல நிகழ்வுகளில் கலந்து கொண்டதுடன், USAID நிர்வாகி சமந்தா பவர் உள்ளிட்ட உத்தியோகத்தர்கள் பலரையும் சந்தித்தார்.

அவர் சர்வதேச புரிந்துணர்வுக்கான வர்த்தக சபை மற்றும் அமெரிக்காவில் உள்ள இலங்கைத் தூதரகம் ஆகியவற்றால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட வணிக வட்டமேசை கலந்துரையாடலிலும் பங்கேற்றார்.

மிக முக்கியமாக, அவர் இந்தியப் பெருங்கடலில் உள்ள தீவு நாடுகளை மையமாகக் கொண்ட இந்திய - பசிபிக் தீவுகளின் 3வது வருடாந்த உரையாடல் நிகழ்ச்சியில் பங்கேற்றார்.

சர்வதேச சமாதானத்திற்கான கார்னகி அறக்கட்டளை மற்றும் சசகாவா சமாதான அறக்கட்டளை, ஜப்பான் ஆகியன இணைந்து நடாத்திய இந்த நிகழ்வில், அவர் அத்தகைய நாடுகள் பெரும் அதிகார போட்டிகளில், குறிப்பாக இந்திய - பசிபிக் போன்ற கடும் போட்டி நிலவும் பெருங்கடல்களில் அதிகாரங்களின் பக்கமாக இருக்கத் தயங்குவதை அவதானித்தார்.

வல்லரசு நாடுகளுக்கிடையேயான மோதல்களில் இலங்கை ஒரு பக்கம் நிற்கவோ அல்லது சிக்குண்டு கொள்ளவோ விரும்பவில்லை என்று அவர் வலியுறுத்தியதுடன், நாடு அதனது தேசிய நலன்களை மட்டுமே கவனிக்கும் என்று வலியுறுத்தினார்.

AUKUS போன்ற இராணுவ அமைப்புக்கள் ஆசியான் போன்ற அமைப்புகளின் விதிமுறை அடிப்படையிலான அமைப்பை மீறியுள்ளன என்று அவர் வாதிட்டார்.

எதிர்பார்த்த வகையில், மேற்கத்திய ஊடகங்கள் விக்கிரமசிங்கவின் கருத்துக்களை ஒருவித சமநிலைப்படுத்தும் செயலாக சித்தரிக்கின்றன.

இந்த சந்தர்ப்பத்தில், வெளியுறவுக் கொள்கையானது, மேற்கத்திய இராணுவக் கூட்டணிகள் மீதான அவரது விமர்சனத்தையும், சீனா இலங்கைக்கு உளவுக் கப்பல்களை அனுப்புகிறது என்ற கோரிக்கையை "சீனாவின் காதுகளுக்கு இசை" ஆக அவரது நிராகரிப்பையும் விவரித்ததுடன்,    "விக்கிரமசிங்க பெய்ஜிங்குடனான அதன் உறவுகளையும் கொழும்பு மதிக்கிறது என சமிக்ஞை செய்வதன் மூலமாக தனது அரசாங்கத்தின் நடுநிலை நிலையை மீண்டும் வலியுறுத்த விரும்பியதாக குறிப்பிட்டது.

இது அவரது அறிக்கைகளை மேற்கத்திய வெளியுறவுக் கொள்கை நிறுவனம் எவ்வாறு பார்க்கின்றது என்பதை பிரதிபலிக்கிறது. எப்படியிருந்தாலும், அவர் நகரத்தில் தனது ஈடுபாடுகளை அரசியல் மற்றும் வணிக முயற்சிகளுடன் மட்டும் மட்டுப்படுத்தாமல்: அவர் Metaஇற்கான உலகளாவிய விவகாரங்களின் தலைவரான நிக் கிளெக்கைச் சந்தித்து அரசாங்கத்தின் சர்ச்சைக்குரிய புதிய நிகழ்நிலை வெறுப்பு பேச்சுக்கு எதிரான முயற்சிகள் தொடர்பில் விரிவாகப் பேசினார்.

வியாழன் அன்று தனது உரையில், ஜனாதிபதி விக்கிரமசிங்க கடந்த ஆண்டு பாராளுமன்றத்தை கையகப்படுத்துவதை தடுத்தமையின் மூலமாக தான் ஜனநாயகத்தை எவ்வாறு காப்பாற்றினார் என்பதை பிரதிபலித்தார்.

போலியான தன்னடக்கம் ஒருபுறம் இருக்க, அவர் நிறுவிய பொருளாதார சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் அவை "மக்கள் மற்றும் அரசாங்கத்திற்கு இடையே நம்பகத்தன்மை மற்றும் நம்பிக்கையை மீளக் கட்டியெழுப்புவதில்" எவ்வாறு நீண்ட தூரம் சென்றன என்பதையும் அவர் குறிப்பிட்டார்.

நிச்சயமாக, இரண்டிற்குமிடையிலான துண்டிக்கப்பட்ட தொடர்பு அவ்வாறே உள்ளது, ஆனால் பொதுச் சபையில் ஜனாதிபதி, இலங்கையர்கள் "அவர்களின் அன்றாட வாழ்வில் இந்த நடவடிக்கைகளின் சாதகமான விளைவுகளை ஏற்கனவே காண்கிறார்கள்" என்று கூறியதில் திருப்தி அடைந்ததாகத் தோன்றியது.

உலகளாவிய சவால்களுக்கு தேசிய எல்லைகளுக்கு அப்பாற்பட்ட தீர்வுகள் தேவை என்று அவர் அரசின் நம்பிக்கையாக இருக்கக்கூடிய தனது நம்பிக்கையை மீண்டும் வலியுறுத்தியதுடன், காலநிலை மாற்றம் போன்ற பிரச்சினைகளுக்கு எதிராக "அபிவிருத்தியடைந்து வரும் நாடுகளுடன் ஒற்றுமையுடன்" பணியாற்றுவதன் முக்கியத்துவத்தை அவர் குறிப்பிட்டார்.

ஈஸ்டர் குண்டுவெடிப்புகள் தொடர்பான ஓர் சௌகரியமற்ற ஆவணப்படத்தால் தூண்டப்பட்ட உள்நாட்டு பதட்டங்களின் பின்னணியில் இந்த சுற்றுப்பயணங்களும் பேச்சுகளும் நடைபெற்றன.

ஆயினும் கூட, அனைத்து கணக்குகளின்படி, வெளியுறவுக் கொள்கையில், ரணில் விக்கிரமசிங்க ஒரு அல்லது இரு வெற்றிகளை பெற்றதாகத் தெரிகின்றது. ஒரு உலகத் தலைவரால் ஒன்றன் பின் ஒன்றாக வளர்க்கப்பட்ட அவர், சிறிய அரசுகள் மற்றும் தீவு நாடுகளின் வெற்றியாளனாக தன்னை சித்தரித்துக் கொண்டதுடன், உலகளாவிய தெற்கில் ஒற்றுமையைக் குறிப்பிடவில்லை.

இருப்பினும், அபிலாஷைக்கும் யதார்த்தத்திற்கும் இடையே ஒரு துண்டிப்பு உள்ளது. விக்கிரமசிங்க மேற்குலகில் எதிர்கால மன்றங்களில் உரையாற்றும் போது இந்த விழுமியங்களை பிரதிபலிப்பார் என்பதில் சந்தேகமில்லை.

ஆனால், பெரிய அதிகாரப் போட்டிக்குள் தனது விருப்பத்திற்கு மாறாகத் தள்ளப்பட்ட ஒரு சிறிய அரசான இலங்கைக்கு அவை எந்தளவிற்கு நடைமுறைச் சாத்தியமாகும்?

விக்கிரமசிங்கவின் பலதரப்புவாத பரப்புரையும், மேற்கத்திய இராணுவக் கூட்டணிகள் மீதான அவரது விமர்சனமும் நிச்சயமாக புதிய மூச்சுக் காற்றாகும். அவரது மாமா ஜே.ஆர்.ஜெயவர்தனவிற்கு மாறாக, அவர் உலகளாவிய தெற்கில் மேற்கத்திய தலையீட்டிற்கு எதிராக ஒரு விடயத்தை முன்வைத்துள்ளார்.

அவரை மிகைப்படுத்தாமல், AUKUS மற்றும் Quad போன்ற தரப்புகள் தொடர்பான தெளிவான விமர்சனத்தை வேறு எந்த இலங்கைத் தலைவர்களும் வெளிப்படுத்தவில்லை என்பதை ஏற்றுக் கொள்ள வேண்டும். ஆனால் இன்றைய உலகம் 1980களின் உலகமல்ல.

பனிப்போரின் சித்தாந்தங்களை விட ஜனாதிபதி தன்னை ஒரு வெற்றியாளராக காட்டிக் கொள்ளும் பல்தரப்பு நோக்கு மிகவும் சிக்கலானது. இன்று, மேலும், பல்தரப்புவாதம் என்பது வெவ்வேறு நபர்களுக்கு வெவ்வேறு விடயங்களைக் குறிக்கிறது.

பல்தரப்புவாதத்தின் எவ்வாறான நோக்கை இலங்கை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும்? ஒன்று இந்தியாவின் கரிசனங்களுடன் இணைந்ததாகவா, அல்லது சீனாவின் கரிசனங்களுடன் இணைந்ததாகவா? இறுதியில் இலங்கையின் நலன்களே மேலோங்க வேண்டும். ஆனால் நீண்ட காலத்தில், நாடு சமநிலைப்படுத்தும் செயற்பாட்டில் பங்குவகிப்பதாக இருக்க வேண்டும்.

இலங்கை அரசாங்கமும் வெளிநாட்டுக் கொள்கை நிறுவனமும் இதுவரை இந்த வினாவைத் தவிர்த்து வந்துள்ளன. ஏற்றுக்கொண்டபடி, அந்த வினாவிற்கு பதிலளிப்பது இலகுவானதல்ல, இன்னமும் குறைவாகவே தீர்க்கப்பட்டுள்ளது.

பலதரப்புவாதத்திற்கான மறுபக்கம் என்னவென்றால், வெவ்வேறு நாடுகளும் வெவ்வேறு குழுக்களும் தங்களது தேசிய நலன்களுடன் அதை இணைக்க விரும்புகின்றன.

எனவே, சமீபத்திய G77 உச்சிமாநாட்டில் இந்தியா பல்முனைத் தன்மையை வென்றெடுக்கும் அதே வேளையில், பிரிக்ஸ் நாணயத்தை ஆதரிக்க மறுத்துவிட்டது, ஏனென்றால் பகுதியளவில் அது ரூபாயை அரியணையில் அமர்த்த விரும்புவதுடன் பகுதியளவில் அதன் பரம எதிரியான சீனா ஆதிக்கம் செலுத்தும் குழுவின் நாணயத்தை பரிமாற்ற அலகாக பயன்படுத்த விரும்பவில்லை.

பிராந்தியத்தில் பெரும் வல்லரசுகளின் பக்கம் இலங்கை நிற்காது என்று ஜனாதிபதி விக்கிரமசிங்க அறிவிக்கலாம். ஆனால் அவர் வெற்றிபெறும் பல்தரப்பு அமைப்பிற்குள் பாரிய சக்தி போட்டிகள் உள்ளன. அவற்றுக்கிடையில் இலங்கை எவ்வாறு செல்ல முடியும்?

G77 உச்சிமாநாட்டை நிராகரித்ததில் மேற்கத்திய ஊடகங்கள் இந்த விடயத்தை எடுத்துள்ளன. அமெரிக்காவில் உள்ள தேசிய பொது வானொலியுடன் பேசுகையில், ஒரு நிருபர் இந்த கூட்டத்தில் இருந்து உறுதியானவை எதுவும் வெளிவரவில்லை என்பதை அவதானித்துடன், "மிக உறுதியான விடயம்... G-77 மற்றும் சீனா செப்ரெம்பர் 16 ஆம் திகதியை தெற்கில் விஞ்ஞானம், தொழில்நுட்பம் மற்றும் புத்தாக்க தினமாக அறிவிக்க ஒப்புக்கொண்டமையாகும் என கேலியாக குறிப்பிட்டார்.

"இருதரப்பு பிரச்சினைகளால் திசைதிருப்பப்படாமல்" ஒன்றாகப் பேச உறுப்பு நாடுகளுக்கு அழைப்பு விடுத்தபோது இந்தியாவும் இந்த விடயத்தை எடுத்தது. இந்தியாவே இந்தக் கொள்கையை எந்தளவிற்கு கடைப்பிடித்தது என்பது கேள்விக்குறிதான். ஆனால் விடயம் வலிதானது. உலகளாவிய தெற்கு உள்ளக போட்டிகளை ஒதுக்கித் தள்ளாத வரையில், பல்முனைக்கு எதுவிதமான நம்பிக்கையும் இருக்க முடியாது.

பல்தரப்புவாதத்தை நோக்கிய இலங்கையின் முனைப்பு ரணில் விக்கிரமசிங்கவிடமிருந்து ஆரம்பிக்கவில்லை அல்லது அது அவருடன் முடிவடைவதில்லை.

கடந்த ஆண்டு அல்லது அதற்கு மேலாக, அவர் தன்னை உலகளாவிய தெற்கின் ஓர் வெற்றியாளனாகக் காட்டாமல், காலநிலை மாற்றம் போன்ற உலகளாவிய தெற்கின் குறிப்பான கரிசனங்களிலும் தன்னை வெளிப்படுத்தினார்.

COP27 இல் அவர் அபிவிருத்தியடைந்து வரும் நாடுகளில் ஏற்படும் காலநிலை மாற்றத்தின் பிரச்சினைகளுக்கு மேற்கில் கைத்தொழில்மயமாக்கலைக் குற்றம் சாட்டினார். இது போன்ற உணர்வுகளை புறக்கணிப்பது நியாயமில்லை.

ஆயினும்கூட, அவை முன்னோக்கில் வைக்கப்பட வேண்டும். நாட்டின் சொத்துக்கள், குறிப்பாக அரசின் சொத்துக்கள், அனைவருக்கும் மற்றும் எவருக்கும் ஏலம் விடப்படும் நேரத்தில், அதிகமான ஏலதாரர்களை ஈர்க்கும் வகையில், இந்த விழுமியங்களை பரப்புரையாற்றுவது முரண்பாடாக இருக்கலாம். இது நிச்சயமாக, ஓரளவு தரம் தாழ்ந்ததாக இருக்கிறது. ஆனால் அது இலங்கை அரசாங்கத்தின் முன்னுரிமைகள் மற்றும் சீர்திருத்தங்களுக்கு ஏற்ப உள்ளது.